****กำลังจะย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่นะครับ www.iaddseo.com ติดตามอ่านบทความใหม่ๆ ได้ที่นี่นะครับ ขอบคุณครับ****
หน้าแรก | รับจ้างทำงาน|สอนธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ | ตลาดซื้อขาย | แจกฟรีดาวน์โหลด

ติดตั้ง Wordpress 3.1.3 สอนปั่นเว็บ ตอนที่ 2

บทความที่แล้วผมก็ได้แนะนำ สิ่งที่ต้องเตรียมพร้อมก่อนปั่นเว็บ ไปแล้ว บทความนี้จึงเป็นบทความต่อเนื่องจากการ "สอนปั่นเว็บ" จัดอยู่ในตอนที่ 2 นะครับ ทำไมผมเลือกใช้ Wordpress 3.1.3 ในความรู้สึกแล้วเวลาผมใช้งานรู้สึกใช้งานง่าย เวลาเขียน Imacros ต่างๆ ลงใน WP เวอร์ชั่นนี้แล้วไม่ค่อย เอ๋อ แต่ที่สำคัญเวอร์ชั่นนี้เราสามารถมาแปลงเว็บไซต์ของเราเป็น wp multi-site ได้ ด้วยการใช้ Plugin แบบง่ายๆ นะครับ มาดูขั้นตอนการติดตั้งกันเลยดีกว่า
  1. ก่อนอื่นเราต้องมี wordpress 3.1.3 ถ้าไม่มี คลิกดาวน์โหลดได้ที่นี่  (เครดิตจากเว็บคุณฉุยนะครับ พอดีไปค้นหามาเจอที่นั่นขอยืมใช้หน่อยนะครับจะได้ไม่ต้องอัฟใหม่
  2. ให้เรา Log in เข้า cPanel ของโฮสติ้งที่เราใช้งาน จากนั้นให้สังเกตุหาหมวด File แล้วคลิกเลือก > File Manager ติ๊กที่ Home Directory จากนั้นกด Go
  3. เข้าไปที่โฟลเดอร์ public_html > มองหาโฟลเดอร์ของโดเมนที่ได้ เซ็ท wild card เรียบร้อยแล้ว พร้อมที่จะปั่นซับ จากนั้นดับเบิ้ลคลิกเข้าไป หมายเหตุ: กรณีเลือกใช้โดเมนที่ใช้สมัครโฮสทำเว็บปั่นก็จะใช้พื้นที่หน้า public_html ไม่ต้องไปโฟลเดอร์อื่นอีกเราจะติดตั้ง wordpress 3.1.3 ที่หน้า public_html
  4. เมื่อเข้ามาที่หน้าของโฟลเดอร์โดเมนที่เราจะติดตั้ง wordpress 3.1.3 ให้เราคลิกที่ Upload ไฟล์ .zip ของ wordpress 3.1.3 ที่ได้ดาวน์โหลดไปขึ้นไปไว้บนโฮสต์ของเรา รอจนอัฟโหลดเสร็จแล้วกด Back กลับมา แล้วเราจะได้ตามภาพตัวอย่างด้านล่าง
   5. ให้เราทำการแตกไฟล์ .zip ออกมา โดยการคลิกขวาที่ไฟล์ แล้วเลือก Extract > Extract file >Close จากนั้นให้กด Reload (สังเกตุเครื่องหมายลูกศรหมุน จะอยู่ที่เมนูเหนือไฟล์) หน้าเว็บจะหมุนใหม่หนึ่งครั้ง จากนั้นจะเห็นโฟลเดอร์ wordpress แยกออกมาอีกหนึ่งอัน
   6. ให้ทำการลบไฟล์ .zip wordpress 3.1.3 ออก โดยการคลิกขวาที่ไฟล์เลือก Delete ลบไฟล์ออก
   7. ดับเบิ้ลคลิกเข้าไปที่โฟล์เดอร์ wordpress จะเห็นไฟล์หลายๆ ไฟล์ ในที่นี้เป็นตัวสคริปของ wordpress 3.1.3 ที่เราจะทำการติดตั้งลงในโดเมนของเรานะครับ ให้คลิกที่ Select all ตามภาพตัวอย่างด้านล่าง
   8. เราจะทำการย้ายไฟล์ทั้งหมดที่อยู่ในโฟลเดอร์ wordpress ไปยังโฟลเดอร์ของโดเมนหลัก เพื่อจะทำการติดตั้งในลำดับต่อไป วิธีการย้ายไฟล์ หลังจากที่เรากด Select all แล้วจะคลุมแถบสีน้ำเงินหมด จากนั้นให้คลิกที่ > Move File ที่อยู่เมนูด้านบนทางซ้ายมือ ลักษณะเป็นลูกศร นั่นแหละครับ คลิกแล้วจะขึ้นหน้าต่างป๊อปอัฟขึ้นมาแล้วให้เราลบ wordpress ออก แล้วกด > Move File ไฟล์ก็จะทำการย้ายจากโฟล์เดอร์ wordpress ทั้งหมดไปอยู่ที่โฟลเดอร์โดเมนหลักของเรานะครับ
   9. ให้กด Up One Level > แล้วลบไฟล์โฟลเดอร์ wordpress ออก เพราะเป็นโฟลเดอร์ว่างปล่าว เราได้ทำการย้ายไฟล์ออกมาหมดแล้ว วิธีการลบก็คลิกขวา กด Delete จะได้ตามภาพตัวอย่าง
   10. ทำการเรียกโดเมนที่เราจะติดตั้ง wordpress ผ่านบราวเซอร์ เช่น XXX.COM เป็นต้น ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ก็จะขึ้นหน้ามาให้เราตั้งค่าต่อไป ให้เรากด Create a Configuration กดที่ ปุ่ม > Let's go! ต่อได้เลยเพื่อจะตั้งค่าต่อไป
   11. ให้ทำการตั้งค่าฐานข้อมูลที่เราได้สร้างไว้ในตอนที่เตรียมความพร้อมก่อนปั่นเว็บ ในส่วนดังต่อไปนี้ ถ้ายังไม่ได้สร้างฐานข้อมูลเว็บไซต์ คลิกดู> วิธีสร้างฐานข้อมูลเว็บไซต์  พอสร้างเสร็จแล้วส่วนด้านล่างนี้เป็นข้อมูลที่เราต้องจำไว้ มากรอกตั้งค่า
  • Database Name
  • User Name
  • Password
ใส่ข้อมูลแค่ 3 ส่วน นอกนั้นไม่ต้องไปตั้งค่าอะไรเพิ่มเติม กรอกเสร็จแล้ว จากนั้นกด Submit > Run the install ถ้าไม่มีผิดพลาดอะไร จะได้ตามภาพด้านล่าง
ในส่วนตรงนี้จะเป็นการกรอกรายละเอียดพื้นฐาน 
  1. ใส่ชื่อ เว็บไซต์
  2. ตั้งชื่อ Username จะตั้งก็ได้หรือไม่ตั้งก็ได้ หรือใช้ของเดิม
  3. กำหนดรหัสผ่าน รหัสผ่านนี้จะใช้ในเวลาที่เราจะเข้าใช้งานใน wordpress Dashboad
  4. ใส่อีเมล์ 
  5. กด Install Wordpress > กด Log in เข้าใช้งานในส่วน Dashboard
  6. คลิกตรวจสอบการตั้งค่า Setting > General Settings ในส่วนของ WordPress address (URL) และ Site address (URL) ต้องเป็นลักษณะนี้  http://YourDomain.com จะต้องไม่มี www นำหน้าชื่อโดเมน ถ้ามีก็ให้แก้ไขเป็น http://YourDomain.com เพื่อจะทำให้ไม่มีปัญหาเวลาเราปั่นซับนะครับ
เสร็จแล้วนะครับสำหรับการติดตั้ง Wordpress 3.1.3 เพื่อปั่นเว็บ บทความต่อไปผมจะมาสอนขั้นตอนแปลง WordPress ให้เป็นแบบ Multi-site โดยใช้ plugin จะเป็นวิธีที่ง่าย และสะดวกที่สุด ผมเลือกใช้งานวิธีนี้แหละครับ ติดตามอ่านบทความต่อไปนะครับ ถ้าต้องการดูวิธีการติดตั้ง wordpress อย่างละเอียด คลิกดู> วิธีการติดตั้ง wordpress แต่ให้เลือกเป็นวิธีแนะนำที่สองมาประกอบการติดตั้ง wordpress 3.1.3 นะครับ


0 comments:

แสดงความคิดเห็น

 
สอนหาเงิน Amazon ทำ SEO ธุรกิจออนไลน์ By Add SEO Powered by Blogger.com
ธุรกิจออนไลน์, การทำ seo, การตลาดออนไลน์, การสร้างบล็อก, seo amazon, amazon หาเงิน, วิธีสร้างเว็บไซต์, สร้างเว็บฟรี © 2011 Blogger Templates