****กำลังจะย้ายไปอยู่บ้านหลังใหม่นะครับ www.iaddseo.com ติดตามอ่านบทความใหม่ๆ ได้ที่นี่นะครับ ขอบคุณครับ****
หน้าแรก | รับจ้างทำงาน|สอนธุรกิจเครือข่ายออนไลน์ | ตลาดซื้อขาย | แจกฟรีดาวน์โหลด

วิธีติดตั้ง WordPress สร้างบล็อก เว็บไซต์ แบบง่ายๆ

การติดตั้ง WordPress เป็นงานหลักสำคัญที่เราต้องทำให้เป็นก่อนจะเริ่มทำธุรกิจออนไลน์ เพราะเป็นวิธีที่ทำให้เรามีเว็บไซต์ไว้สำหรับใช้งานแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยากมาก สามารถทำความเข้าใจวิธีการใช้งานได้ง่าย หลักๆ ของการของติดตั้ง WordPress (CMS) จะมีอยู่ 2 วิธีด้วยกันคือ
  1. ติดตั้งจากระบบ Quick Install จากโฮสที่เราใช้
  2. อัปโหลดไฟล์ WordPress โดยใช้โปรแกรม FTP หรืออัปโหลดไฟล์ขึ้นโฮสโดยตรงในการติดตั้ง
เราจะมาดูวิธีที่ง่ายก่อนแล้วกันนั่นก็คือวิธีที่ 1 สามารถทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. เข้าไปในระบบ cPanel ของเราที่ใช้งาน (ในที่นี้ใช้ของโฮสเกเตอร์นำเสนอ) ใครยังไม่มีโฮสดู วิธีเช่าโฮสต์ได้ที่นี่
2. มองหาเมนู Software/Services จะเห็นเมนู Quick Install แล้วคลิกเข้าสู่ระบบ ตามภาพตัวอย่างด้านล่าง

3. จากนั้นจะเข้ามาที่หน้า Quick Install ให้เรามองหาหมวด Blog Software จะเห็น WordPress ให้ คลิก ที่ WordPress ได้เลย จะได้ตามภาพประกอบด้านล่าง

4. กด Continue แล้วเลือกโดเมน หรือซับโดเมน ที่เราต้องการติดตั้ง WordPress จากนั้น กรอกข้อมูลดังต่อไปนี้
  • Admin email:    ใส่อีเมล์
  • Site Title:    ใส่ชื่อเว็บ
  • Site Description: ใส่ข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์
จากนั้นกด Install Now!  ถ้าเสร็จสมบูรณ์ถูกต้องไม่ผิดพลาดอะไรจะได้ตามภาพด้านล่าง
ให้เราคลิกตรงที่ here เราจะเห็นหน้าตาเว็บไซต์ที่พึ่งติดตั้ง Wordpress เสร็จ ส่วนตรงกรอบสีแดงด้านล่างนั้น คือ ชื่อ และ รหัสผ่าน สำหรับ Login เข้าใช้งานแผงควบคุมของเว็บไซต์เรา วิธีเข้าคือให้เราสังเกตุตรงหน้าเว็บไซต์ที่พึ่งติดตั้งเสร็จ จะมีมุม META > Login ให้เรา คลิก ที่ Login แล้วก็ใช้ ชื่อ และรหัสผ่านเข้าใช้งานต่อไปได้เลย  เสร็จแล้วครับสำหรับติดตั้งแบบง่ายๆ

@>> อีกหนึ่งวิธีที่ใช้ติดตั้ง WordPress แต่วิธีนี้ก็อาจจะยากขึ้นมาอีกหน่อย นะครับ มาดูขั้นตอนการติดตั้ง ได้เลย
1. ให้เราไปดาวน์โหลด WordPress มาก่อน ไปดาวน์โหลดที่ wordpress.org
2. ให้เราเข้าไปที่ระบบ cPanel ของโฮส จากนั้นมองหาเมนู File แล้วเลือก File Manager ตามภาพประกอบด้านล่าง

3. จากนั้นจะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เราเลือก โดเมน ไปยัง Root ของข้อมูล ก็ให้เราเลือกโดเมนที่จะติดตั้ง Wordpress ครับ
หมายเหตุ : กรณีที่เป็น หน้าแรกของ File Manager ปกติแล้ว ให้เราเข้าไปที่ public_html > โฟลเดอร์โดเมน
4. เมื่อเราเข้ามาแล้ว เราจะไม่เห็นไฟล์อะไรเลย ถ้าเรายังไม่เคยได้ติดตั้งสคริป หรือ cms ตัวไหนลงในโดเมนของเรา แต่ถ้าเป็นโฮสเกเตอร์อาจจะมีโฟลเดอร์ cgi-bin อยู่ ตรงนี้ไม่ต้องไปสนใจมันครับ เป็นโฟลเดอร์ป่าวเฉยๆ
5. จากนั้นให้เราอัปโหลดไฟล์ .zip wordpress ที่เราไปโหลดมาขึ้นโฮสได้เลย คลิกที่ Upload ตามภาพด้านล่าง
6. กด เรียกดูไฟล์ ที่เราต้องการอัปโหลดขึ้นโฮส ในที่นี้ก็คือไฟล์ .zip ของ wordpress นั่นเอง พอเลือกเสร็จแล้วรอจนกว่าไฟล์อัปโหลดเสร็จ สังเกตุดูด้านล่างมุมขวามือถ้าอัปโหลดเสร็จจะขึ้น complete  แล้วกด Back to /home เพื่อกลับไปหน้าเดิม ตามภาพตัวอย่าง
7. เมื่อกลับมาหน้าเดิมแล้วจะเห็นไฟล์ที่เราอัปโหลดมาแสดงอยู่ เช่น wordpress-3.3.zip เป็นต้น ให้เราทำการ Extract ไฟล์ ให้เราคลิกขวาที่ ไฟล์ > แล้วเลือก Extract > โชว์หน้าต่างมาให้คลิก Extract > คลิก Close   แตกไฟล์เสร็จเรียบร้อยแล้วนะครับ ตามภาพด้านล่าง
8. ให้ลบไฟล์ wordpress.zip  ออกนะครับ โดยคลิกที่ไฟล์ .zip แล้วคลิกขวา เลือก Delete
9. ดับเบิ้ลคลิกเข้าไปที่โฟลเดอร์ wordpress จากนั้นคลิกที่ Select all ที่อยู่เมนูแถบด้านบน เป็นการเลือกไฟล์ทั้งหมด คลิกแล้วจะขึ้นแถบคลุมสีน้ำเงินทั้งหมด เราจะทำการย้ายไฟล์ ไปยังโดเมนของเรานะครับ
10. คลิก move files ที่อยู่แถบเมนูด้านบนสังเกตุเห็นได้ ให้เราแก้ไขที่อยู่ของไฟล์ที่เราจะทำการย้ายไปให้เป็น เช่น /public_html/YourDomainName  หรือ แค่ให้เราลบ wordpress ออกแค่นั้นก็ได้ แล้วคลิกที่ Move Files ตามภาพตัวอย่าง
11. Move File เสร็จแล้วให้คลิก Up one Level เพื่อเลื่อนกลับขึ้นมาจากนั้นเราจะเห็นโฟลเดอร์ wordpress ที่ว่างปล่าวอยู่ ไม่มีไฟล์ใดๆ ทั้งสิ้น เพราะเราทำการย้ายออกมาหมดแล้ว แล้วเราลบโฟลเดอร์ wordpress ออกนะครับ
12. เตรียมติดตั้ง wordprees ต้องสร้างฐานข้อมูลให้กับเว็บเราก่อนนะครับ ถ้ายังไม่ได้สร้างดู วิธีสร้างฐานข้อมูลเว็บไซต์ (MySQL Databases) ได้ที่นี่
13. ติดตั้ง wordpress ให้เราไปเปิดเว็บไซต์เราที่บราวเซอร์ใหม่แล้วใส่ชื่อโดเมนที่เราจะทำการติดตั้งไปเช่น YourDomain.com เป็นต้น ถ้าไม่ผิดพลาดประการใดคุณจะได้ตามภาพด้านล่าง ให้คลิกที่ creat a Configuration File
14. คลิก Let's go
15. ให้เราใส่ข้อมูลดังต่อไปนี้ Database Name, User Name, Password แค่นี้พอส่วนอื่นไม่ต้องไปแก้ไขอะไรนะครับ เสร็จแล้วกด Submit ตามภาพประกอบด้านล่าง
16. ถ้ากรอกถูกต้องระบบจะขึ้นให้เรากด Run the install กดได้เลย
17. จากนั้นก็ให้เราใส่ข้อมูล ชื่อเว็บไซต์ user name จะเปลี่ยนก็ได้หรือไม่เปลี่ยนก็ได้ ระบุรหัสผ่าน ใส่อีเมล์ เสร็จแล้วกด Install Wordpress ถ้าเสร็จสมบูรณ์ ก็จะขึ้น Succes! จากนั้นก็ให้เรา Login เข้าใช้งานได้เลย ตามภาพตัวอย่าง
เสร็จแล้วครับ วิธีติดตั้ง WordPress หรือ ขั้นตอนติดตั้ง WordPress สอนแบบจับมือทำ หวังว่าเพื่อนๆ ที่พึ่งเริ่มต้นใช้งาน หรือพึ่งหัดทำคงพอได้ความรู้บ้างพอสมควรนะครับ สำหรับการติดตั้ง wordpress นี้ผมก็ไม่ได้เรียนมาเช่นกันครับ ศึกษาทำด้วยตัวเอง หาความรู้จากในอินเตอร์เน็ตเป็นหลักมาประกอบการทำ ช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกว่ายากนิดหน่อย แต่ถ้าได้ทำบ่อยๆ ก็จะเริ่มชิน และจะใช้เวลาในการติดตั้งเร็วขึ้นนะครับ บทความนี้ก็คงจบการนำเสนอเพียงเท่านี้ คอยติดตามความรู้ในบทความต่อๆ ไปได้นะครับ ^^

1 comments:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ ขั้นตอนเข้าใจง่าย กว่าฉบับภาษาอังกฤษ

แสดงความคิดเห็น

 
สอนหาเงิน Amazon ทำ SEO ธุรกิจออนไลน์ By Add SEO Powered by Blogger.com
ธุรกิจออนไลน์, การทำ seo, การตลาดออนไลน์, การสร้างบล็อก, seo amazon, amazon หาเงิน, วิธีสร้างเว็บไซต์, สร้างเว็บฟรี © 2011 Blogger Templates